[MẸO]Cách vượt qua phần thi dừng xe và khởi hành ngang dốc( Đề pa ngang dốc)

“Đề pa ngang dốc” là phần thi mà mỗi học viên thi bằng lái xe nào nghe tới cũng ngao ngán, biết bao học viên trượt thực hành vì phần thi này. Đừng lo!! Qua bài viết này, thibanglaixe.com.vn sẽ hướng dẫn bạn cách để vượt qua phần thi dừng xe và khởi hành ngang dốc này một cách xuất sắc mà không một chút khó khăn nào.

Đầu tiên, đề pa là gì?

Thuật ngữ “Đề pa” bắt nguồn từ một từ trong tiếng Anh “Depart” nghĩa là khởi hành. Trong phần thi sa hình cấp giấy phép lái xe, “đề pa” là phần thi dừng xe và khởi hành ngang dốc. Cũng là phần thách thức đối với những tay lái non và thiếu kinh nghiệm.

Yêu cầu của bài thi dừng xe và khởi hành ngang dốc.

Cách vượt qua phần thi dừng xe và khởi hành ngang dốc
Cách vượt qua phần thi dừng xe và khởi hành ngang dốc

Học viên phải thực hiện đầy đủ các yêu cầu sau:

  • Khoảng cách dừng xe từ hình chiếu thanh cản phía trước xe với vạch dừng không được phép vượt quá 50cm.
  • Khi dừng xe ngang dốc hoặc đang leo dốc, phải giữ cho động cơ hoạt động liên tục, không được để xe chết máy.
  • Khi xe bị tụt dốc không được vượt quá 50cm.
  • Thời gian xe dừng cho tới khi leo dốc không được phép vượt quá 30s.
  • Tốc độ xe chạy không vượt quá 4000 vòng/phút.
  • Tốc độ lái xe không vượt quá 24km/h với bằng B2, bằng D và không quá 20km/h với bằng C, bằng E.

Những lỗi trừ điểm của bài thi ngang dốc

Những trường hợp trừ 5 điểm:

  • Dừng xe khi chưa đến vạch dừng.
  • Để xe chết máy (1 lần trừ 5 điểm).
  • Để tốc độ động cơ máy quá 4000 vòng/ phút (1 lần trừ 5 điểm ).

Trường hợp trừ 1 điểm:

  • Lái xe vượt quá tốc độ (3 giây trừ 1 điểm).
  • Tổng thời gian thi sát hạch vượt quá thời gian quy định (3 giây trừ 1 điểm).

Lỗi bị loại trực tiếp:

  • Không dừng xe ở vạch theo quy định.
  • Dừng xe vượt quá vị trí quy định.
  • Xe bị tụt dốc quá 50cm kể từ khi dừng xe.
  • Quá 30 giây không khởi hành xe qua vạch dừng.
  • Gây tai nạn.
  • Điểm thi sát hạch thấp hơn 80 điểm.
  • Không nên tăng ga quá lớn. Nếu lỡ vượt qua vạch quy định là bị loại nên nhiều người đành phải đỗ khi chưa đến đúng vị trí chấp nhận mất 5 điểm.

Đó là những lỗi mà khi mắc phải bạn buộc phải dừng bài thi và loại trực tiếp.

Những điều cần chuẩn bị cho phần thi đề pa đạt điểm tối đa.

Về tâm lý.

Ngoài những kĩ năng cần thiết mà chúng tôi sắp đề cấp tới đây thì tâm lý là phần quan trọng không kém. Các bạn cần phải thật sự bình tĩnh, hít thở thật sâu làm đúng như những gì mà thầy dạy bạn hướng dẫn. 50% có qua phần thi này hay không là ở tâm lý. Nên là hãy thật tự tin!!

Về kỹ thuật.

Thực hành chăm chỉ, cần thận từng thao tác mà giáo viên dạy lái hướng dẫn. Tuy nói sơ qua thì có vẻ đơn giản và nhẹ nhàng những cần độ chính xác cao. Chân côn, chân phanh nhịp nhàng nếu không xe sẽ chết máy. Và nắm chắc cho mình các mẹo thi dưới đây.

Các mẹo thi đạt điểm tối đa phần dừng và khởi hành ngang dốc.

Với phần thi này, các học viên sẽ bị rơi vào 3 trường hợp.

Trường hợp 1: Nhả phanh xe khởi hành qua dốc.

Nếu bạn rơi vào trường hợp này thì chúc mừng bạn, bạn đã có một nửa tấm bằng B2 trên tay. Nhưng bạn cũng cần phải lưu ý một vài điều nhỏ sau.

Lưu ý 1: Từ vạch xuất phát tới phần thi đề pa các bạn luôn để số 1.
Bởi vì nhiều học viên dừng xe ở bài thi dừng xe nhường đường cho người đi bộ về số 0. Đến khi xuất phát vào bài đề pa lên nhầm số 3 thì xe không có đà để vượt qua dốc và chết máy. Bị mất điểm đáng tiếc thậm chí là trượt. Nhả hết chân côn để có thể lên dốc.

Lưu ý 2: Trên dốc thì nhả côn ra trước rồi mới nhả phanh, đường bằng thì nhả phanh ra trước rồi mới nhả côn.

Lưu ý 3: Vài người lái ngang cột “STOP” thì giữ chân côn và chân phanh.

Lưu ý 4: Nhả chân côn từ từ tới khi máy rung và kim tua máy ở giữa 0 và 1 thì nhả chân phanh ra.

Trường hợp 2: Nhả phanh xe đứng im.

Tới trường hợp này sẽ khiến nhiều thí sinh bối rối, không biết mình làm sai ở đâu. Khiến cho thí sinh dễ bị trừ điểm bài thi hơn nữa có thể trượt. Đừng lo! Chúng tôi sẽ giúp bạn khắc phục điều này.
Các bước và lưu ý hoàn toàn giống với trường hợp 1. Nhưng khi bạn nhả chân phanh thì xe đứng im, không tiến cũng không lùi. Thì phải làm sao ?
Bạn chỉ cần nhả chân côn thêm một chút là xe sẽ vượt qua dốc. Lí do dẫn tới vấn đề này là do bạn chưa căn được đúng vòng tua máy, máy chưa đạt độ rung( Nhỡ kĩ kim chỉ tua máy nằm ở giữa 0 và 1) nên xe không có đà để vượt qua dốc.

Trường hợp 3: Nhả phanh xe bị trôi xuống dốc.

Tới trường hợp này thì thật sự là “ác mộng” đối với mỗi thí sinh thi bằng lái xe B2. Chúng tôi ở đây là để xua tan đi “ác mộng” đó
Cũng như các bước lưu ý ở trường hợp 1. Nhưng khi bạn nhả chân phanh thì xe bị trôi xuống dốc. Cách khắc phục là gì ?

Việc đầu tiên là phải giữ chân phanh cho xe dừng lại ngay lập tức(Lỗi loại trực tiếp: Xe bị tụt dốc quá 50cm kể từ khi dừng xe) chỉ cần thấy xe có hiện tượng trôi nhẹ là phanh lại ngay lập tức.
Sau đó, bạn hãy cảm nhận nhả chân côn cho máy rung hơn lúc ban đầu và bỏ chân phanh. Thế là xe của bạn có thể lên dốc.

Kết lại

Phần thi dừng xe và khởi hành ngang dốc không hề khó nếu như bạn nắm chắc được những mẹo và kiến thức mà chúng tôi chia sẻ bên trên. Ngoài những mẹo về phần thi đề pa này ra chúng tôi còn rất nhiều những bài viết chia sẻ khác bên dưới. Các bạn có thể tham khảo thêm. Chúc các bạn có một phần thi đề pa tối đa điểm.

Đánh giá ngay

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *